Câu hỏi làm thế nào để đối phó với những đứa trẻ bướng bỉnh là điều mà hầu hết các bậc cha mẹ đã phải vật lộn lúc này hay lúc khác. Sự chống đối ở trẻ em thường gặp phải ở những trẻ đang tập đi và trẻ vị thành niên. ​​Đó là một phần bình thường trong quá trình phát triển của trẻ và có thể được thể hiện qua những hành vi như cãi lại hoặc không vâng lời cha mẹ, giáo viên và những người lớn khác.

Đối với những trẻ đang ở độ tuổi đi học, sự chống đối sẽ có nhiều khả năng xảy ra dưới dạng tranh cãi hoặc không làm điều gì đó mà bạn yêu cầu hoặc làm rất chậm hơn là một cơn giận hoàn toàn (điều thường xuyên xảy ra ở trẻ nhỏ hơn). Con bạn có thể đang cố gắng kiểm soát một tình huống hoặc mong muốn thể hiện sự độc lập. Chúng có thể đang kiểm tra giới hạn của bản thân. Hoặc có thể tỏ ra không thích với một công việc như làm việc nhà.

Khi sự thách thức không phải như vẻ bề ngoài

Trong một số trường hợp, những điều tỏ ra chống đối có thể chỉ đơn giản là đứa trẻ lười biếng vì chúng quá tập trung vào một hoạt động. Hiểu được những nguyên nhân đằng sau hành vi của con bạn là một phần quan trọng trong việc giải quyết vấn đề. 

Hành vi chống đối kéo dài trong một thời gian dài và cản trở việc học tập của trẻ và mối quan hệ của chúng đối với gia đình và bạn bè có thể là dấu hiệu của rối loạn thách thức đối lập hoặc ODD.  

Những đứa trẻ có hội chứng ODD (hội chứng rối loạn thách thức chống đối), sự thách thức là những hành vi như tính khí nóng nảy và hung hãn, thường có vẻ không phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Trẻ mắc ODD cũng có thể gặp các vấn đề như trầm cảm, lo âu hoặc ADHD. Nếu bạn nghi ngờ con mình có thể bị ODD, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được giúp đỡ và cung cấp thông tin. 

Cách quản lý sự chống đối ở trẻ em

Nếu sự chống đối của con bạn không ở mức độ ODD, cũng không bị ảnh hưởng bởi một số mối quan tâm tiềm ẩn khác, thì có nhiều cách để cải thiện hành vi. 

Đặt kỳ vọng

Đảm bảo rằng bạn đã nêu rõ về các quy tắc và công việc trong nhà và chúng phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Một đứa trẻ năm hoặc sáu tuổi có thể cảm thấy choáng ngợp khi bị yêu cầu dọn dẹp phòng của mình và do đó chúng từ chối làm việc đó.

Những đứa trẻ đó có thể thực hiện công việc tốt hơn nếu bạn chia nó thành những nhiệm vụ nhỏ hơn, chẳng hạn như nhặt đồ chơi trên sàn và giúp bạn cất chúng đi. 

Ảnh minh hoạ

Tìm ra gốc rễ của hành vi

Hãy tìm kiếm nguyên nhân và yếu tố kích hoạt và cố gắng theo dõi sự chống đối của con bạn. Chúng có theo khuôn mẫu nào không? Có điều gì cụ thể mà chúng không thích hoặc không muốn làm? Chúng có phản kháng khi mọi thứ trở nên bận rộn hay vội vàng không? Khi đã tìm ra nguyên nhân, bạn có thể tiến hành các bước để điều chỉnh tình huống đối với trẻ để chúng giảm sự chống đối với bạn. 

Tập cho con bạn những thói quen tốt

Cố gắng tránh những tình huống mà trẻ có thể có xu hướng chống đối hoặc thể hiện những hành vi xấu khác. Ví dụ, nếu bạn biết con mình có xu hướng cáu kỉnh khi chúng có quá nhiều việc phải làm, hãy cố gắng không sắp xếp quá nhiều việc sau giờ học hoặc vào cuối tuần. Nếu con bạn ghét sự chuyển đổi đột ngột, hãy cố gắng dành thêm chút thời gian khi bạn chuyển từ việc này sang việc khác.

Đối xử với con như cách bạn muốn được đối xử

Cũng giống như người lớn, đứa trẻ ngoan ngoãn của bạn cũng có những ngày tồi tệ. Chúng có thể đang trong tâm trạng không vui, cảm thấy quá tải và cần thời gian nghỉ ngơi. Hãy chắc chắn về những gì con bạn phải làm, nhưng hãy nói chuyện với chúng bằng thái độ yêu thương và thấu hiểu. Khi bạn đưa ra một tấm gương tốt về cách bày tỏ ý kiến hoặc bất đồng một cách yêu thương và tôn trọng, con cái bạn sẽ noi theo. 

Tận dụng kỹ năng nói của con bạn

Cha mẹ có con ở độ tuổi đi học có lợi thế riêng biệt so với cha mẹ có con ở độ tuổi mới biết đi khi đối phó với các hành vi thách thức chống đối: Họ có thể nói chuyện với con. Bình tĩnh thảo luận với con bạn về những gì chúng muốn, sau đó cố gắng tìm ra giải pháp phù hợp cho cả hai bên. 

Thiết lập các quy tắc cơ bản tuyệt đối

Hãy chắc chắn rằng con bạn biết các quy tắc gia đình bạn. Ví dụ, nếu nói chuyện một cách thiếu tôn trọng là điều tuyệt đối không nên làm trong nhà bạn, hãy nói rõ ràng việc đó sẽ dẫn đến hậu quả - không được thỏa hiệp hay có cơ hội thứ hai. Hãy chắc chắn chọn một hình phạt mà bạn sẵn sàng thực hiện, chẳng hạn như không xem TV trong thời gian còn lại trong ngày hay làm thêm việc nhà để con bạn không phớt lờ yêu cầu của bạn và làm suy yếu quyền lực của bạn. 

Thỏa hiệp khi bạn có thể

Con gái của bạn có nhất quyết muốn mặc chiếc váy mùa hè xinh xắn vào một ngày thu giá lạnh không? Thay vì tham gia vào một cuộc chiến, hãy cố gắng tìm giải pháp thỏa hiệp, chẳng hạn như yêu cầu con gái bạn mặc quần tất hoặc quần legging với váy. Nói chung, bạn nên nhượng bộ khi con bạn muốn kiểm soát một việc nhỏ để bạn có thể giữ vững lập trường khi nói đến những việc lớn hơn. Nói chung, hãy nhớ rằng cho phép con bạn kiểm soát một điều nhỏ nhặt sẽ giúp bạn kiên định hơn khi nói đến những vấn đề lớn hơn.

Đôi khi, một đứa trẻ có thể có hành vi chống đối vì chúng muốn có nhiều tiếng nói hơn và cách chúng làm mọi việc. Một cách để giúp trẻ cảm thấy mình có nhiều quyền kiểm soát hơn là cung cấp cho chúng các lựa chọn. Ví dụ: sau khi bạn thiết lập các thông số  “Đồ chơi phải được cất đi”, hãy cùng con bạn nói chuyện xem khi nào chúng sẽ thực hiện nhiệm vụ. Ví dụ: Đồ chơi có thể được cất đi bất cứ lúc nào trước khi đi ngủ. 

Nguồn: 

 American Academy of Child & Adolescent Psychiatry. Oppositional defiant disorder.

 Ghosh A, Ray A, Basu A. Oppositional defiant disorder: Current insight. Psychol Res Behav Manag. 2017;10:353‐367. doi:10.2147/PRBM.S120582

Danforth JS. A flow chart of behavior management strategies for families of children with co-occurring attention-deficit hyperactivity disorder and conduct problem behavior. Behav Anal Pract. 2016;9(1):64-76. doi:10.1007/s40617-016-0103-6