Giấc ngủ là điều cần thiết, không chỉ để đảm bảo chúng ta hạnh phúc và tràn đầy năng lượng mà giấc ngủ thậm chí còn là một yếu tố quan trọng giúp bộ não và cơ thể đang tăng trưởng của trẻ em phát triển nhanh chóng. Vì vậy, thời lượng giấc ngủ của  trẻ em cần thay đổi khi chúng lớn lên. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao ngủ đủ giấc lại quan trọng đối với trẻ em và giấc ngủ đóng vai trò gì trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời ngay trong bài viết này nhé!

Hiểu nhu cầu ngủ của con bạn

Khi trẻ không ngủ đủ giấc,  sức khỏe và cảm xúc hạnh phúc của chúng bị ảnh hưởng. Caroline Okorie - chuyên gia y học giấc ngủ nhi khoa tại Stanford Children Health cho biết "Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thêm về khoa học và tầm quan trọng của giấc ngủ, nhưng rõ ràng giấc ngủ là một phần không thể thiếu của thói quen sống lành mạnh, đặc biệt là đối với trẻ em" .

Thật vậy, việc ngủ đủ giấc rất quan trọng để đảm bảo rằng trẻ em đạt được các mốc phát triển.  Tiến sĩ Okorie lưu ý "Giấc ngủ rất quan trọng để đảm bảo điều kiện học tập, cải thiện sự chú ý và củng cố trí nhớ". Mặt khác, thiếu ngủ có thể khiến trẻ phải vật lộn với các kỹ năng cơ bản. 

Chuyên gia tư vấn giấc ngủ nhi khoa Ronee Welch, người sáng lập và CEO của Sleeptastic Solutions cho biết: "Thiếu ngủ ảnh hưởng đến sự phối hợp tay và mắt, trí nhớ, sự tập trung và hành vi".  Giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con bạn. 

Mặc dù nhu cầu ngủ sẽ thay đổi khi con bạn lớn lên, nhưng tầm quan trọng của giấc ngủ vẫn không thay đổi. Tiến sĩ Okorie lưu ý, "Giấc ngủ rất quan trọng ở mọi lứa tuổi của thời thơ ấu vì giấc ngủ rất quan trọng đối với sự tăng trưởng, học tập, phát triển  và chất lượng cuộc sống tổng thể.

Khi ngủ quá nhiều

"Trẻ em ngủ quá nhiều có thể khó ngủ vào ban đêm, thức dậy rất sớm vào buổi sáng (trước 6 giờ sáng) và thức dậy thường xuyên suốt đêm khi trước đó chúng ngủ quá nhiều", chuyên gia giải thích.

Thủ phạm của điều này chính là giấc ngủ trưa ở nhà trẻ hoặc trường mầm non mà có thể không cần thiết và điều này làm gián đoạn giấc ngủ ban đêm của chúng.

Khi ngủ quá ít

Trường hợp này phổ biến hơn nhiều. Tiến sĩ Okoride gợi ý. "Sự chú ý kém, cáu kỉnh và tăng cảm xúc có thể được nhìn thấy ở trẻ em ở mọi lứa tuổi không ngủ đủ giấc". Nếu trẻ liên tục không ngủ đủ giấc, đó có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ. Nếu một đứa trẻ không ngủ đủ giấc nhiều giờ thì bạn cần đưa con bạn đến bác sĩ nhi khoa để xem liệu có dấu hiệu rối loạn giấc ngủ hoặc vấn đề khác hay không.

Giáo sư Yvonne Kelly, Khoa Dịch tễ học và Y tế cộng đồng ĐH London, cho biết: “Giai đoạn phát triển ban đầu của trẻ có ảnh hưởng tới sức khỏe trong suốt cuộc đời. Giờ ngủ không điều độ sẽ làm suy yếu tình trạng thể chất và tinh thần, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển khỏe mạnh và các hoạt động hàng ngày của trẻ. Vậy nên, giờ giấc ngủ thất thường, đặc biệt ở những thời điểm then chốt trong sự phát triển của trẻ có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực về lâu dài tới sức khỏe sau này của trẻ”.

0 đến 3 tháng

Mặc dù trẻ sơ sinh sẽ dành phần lớn thời gian để ngủ trong vài tháng đầu tiên, nhưng có thể không nhất thiết phải như vậy. Chuyên gia cho rằng, "Chu kỳ giấc ngủ của trẻ sơ sinh rất ngắn, vì vậy có vẻ như chúng liên tục trằn trọc và thức giấc, điều này là bình thường về mặt phát triển". "Trong giai đoạn này, trẻ sơ sinh buồn ngủ hơn nhiều so với bất kỳ giai đoạn nào khác khi chúng thích nghi với thế giới bên ngoài và cần giấc ngủ để hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của chúng".

Vì trẻ sơ sinh thường xuyên ngủ trong khoảng thời gian 24 giờ nên trẻ chưa có "giờ đi ngủ" cố định. Ngoài việc cần ngủ để thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, ngủ đủ giấc có thể giúp hạn chế quấy khóc ở trẻ sơ sinh.​​ Tiến sĩ Okorie lưu ý: “Trẻ sơ sinh có thể cáu kỉnh hơn, khó phục hồi sau những kích thích tiêu cực hoặc khó bú sữa mẹ nếu trẻ không ngủ đủ giấc”. 

4 đến 12 tháng

Theo Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM), trẻ sơ sinh từ 4 đến 12 tháng tuổi nên ngủ từ 12 đến 16 giờ mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ ngắn. ​​ ​​“Trẻ em có thể bắt đầu củng cố giấc ngủ khi còn nhỏ, có thời gian ngủ dài hơn. Ngủ vào ban đêm với hai đến ba giấc ngủ ngắn trong ngày”. Tiến sĩ Okorie cho biết thêm, “Dấu hiệu buồn ngủ bao gồm dụi mắt và ngáp.” Nếu bạn quyết định áp dụng phương pháp luyện ngủ, bạn có thể đặt giờ đi ngủ trong giai đoạn này. Hoặc bạn có thể lấy tín hiệu từ hành vi của trẻ.

1 đến 2 tuổi

Đối với trẻ em từ 1 đến 2 tuổi, AASM đề nghị ngủ 11 đến 14 tiếng mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ ngắn. Trẻ có thể giảm xuống chỉ còn một hoặc hai giấc ngủ ngắn mỗi ngày trong giai đoạn này. Vì trẻ em rất năng động trong những năm này, chúng có nhiều khả năng trở nên quá mệt mỏi. Điều này có thể biểu hiện như hiếu động thái quá, cáu kỉnh và tăng cảm xúc. Chúng có vẻ đeo bám hơn và đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn.

3 đến 5 tuổi

Các khuyến nghị của AASM chỉ thay đổi một chút trong giai đoạn 3 đến 5 tuổi,  thời lượng giấc ngủ sẽ giảm xuống còn 10 đến 13 tiếng mỗi ngày. Lý do là hầu hết trẻ em đã bỏ giấc ngủ ngắn khi 5 tuổi và thay vào đó chỉ ngủ vào ban đêm.

Thay vì xác định thời gian ngủ cố định, nên giữ thời gian đi ngủ linh hoạt: “Giờ đi ngủ nên dựa trên hai điều: trẻ thức dậy lúc nào vào buổi sáng và khoảng thời gian chúng thức dậy giữa giấc ngủ ngắn cuối cùng và giờ đi ngủ". Sau đó, bạn có thể xác định thời điểm tốt nhất để trẻ đi ngủ và tổng số giờ ngủ của trẻ mỗi ngày. 

Ảnh minh hoạ

6 đến 12 tuổi

Theo AASM, trẻ em trong độ tuổi đi học nên ngủ từ 9 đến 12 tiếng mỗi đêm. Nếu như trẻ không ngủ đủ giấc, bạn sẽ nhận thấy rằng "Trẻ em trong độ tuổi đi học có thể phải vật lộn để thức dậy vào buổi sáng để đi học hoặc tham gia các hoạt động". Trẻ có thể đi gặp khó khăn trong việc tập trung, đòi hỏi phải chuyển hướng rất nhiều. Trẻ em mệt mỏi có xu hướng cáu kỉnh hơn hoặc phản ứng mạnh mẽ hơn với các kích thích tiêu cực nhẹ, như nói 'không'.

Cũng giống như khi còn nhỏ, tốt nhất là xác định thời gian đi ngủ chính xác dựa trên các hoạt động trong ngày của con bạn. "Hãy xem xét thời gian mà con bạn cần thức dậy để đi học hoặc tham gia các hoạt động khác, và sau đó đếm ngược từ đó", Tiến sĩ Okorie gợi ý. "Giờ đi ngủ nên đủ sớm để cho phép trẻ ngủ đủ giấc trước thời gian thức dậy mong muốn."

13-18 tuổi

Với lứa tuổi thiếu niên,  AASM khuyến nghị thời gian ngủ sẽ ở mức 8 đến 10 tiếng mỗi đêm. Nhiều thanh thiếu niên không ngủ đủ giấc do các hoạt động vào đêm khuya, công nghệ trong khi việc ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ phát triển não khỏe mạnh.

Nếu trong cuộc sống của con đang có quá nhiều lịch trình hoặc điện thoại ảnh hưởng đến giấc ngủ, nó sẽ hiển thị trong hành vi của trẻ. Hơn nữa, điều này có thể khiến chúng già nhanh hoặc nổi loạn.

Tiến sĩ Okorie cũng cho rằng, "Tình trạng buồn ngủ của thanh thiếu niên có thể tăng lên vào ban ngày và có thể cảm thấy khó tập trung vào bài tập ở trường hoặc các hoạt động khác". Bộ não tiếp tục phát triển và trưởng thành tốt vào những năm 20 tuổi, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo rằng ngay từ lúc con bạn ở độ tuổi thiếu niên có đủ thời gian nghỉ ngơi. 

Lời kết

Giấc ngủ rất quan trọng từ thời điểm con bạn được sinh ra cho đến khi chúng trưởng thành. Ngủ đủ giấc đảm bảo rằng bộ não và cơ thể của trẻ phát triển với tốc độ thích hợp, đảm bảo mọi thứ từ tâm trạng vui vẻ đến hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Mặc dù  hướng dẫn của chuyên gia rất hữu ích trong việc đảm bảo con bạn không ngủ quá ít hoặc quá nhiều, nhưng mỗi đứa trẻ sẽ khác nhau. Nếu bạn lo lắng rằng con bạn không ngủ đủ giấc, hãy trao đổi với bác sĩ nhi khoa hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của chúng.

Nguồn:https://www.parents.com/child-sleep-an-age-by-age-guide-8414054