Những lời nói tiêu cực về cơ thể của một người có thể gây khó chịu khi nghe từ bất kỳ ai. Điều đáng buồn, hiện nay những lời nói này lại được nói từ những đứa trẻ ở độ tuổi mẫu giáo hoặc tiểu học. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số trẻ có thể bắt đầu lo lắng về trọng lượng cơ thể và ngoại hình ngay từ khi 3 đến 5 tuổi. Ngoài ra, nhiều trẻ nhỏ còn công khai bày tỏ sự không hài lòng về cơ thể của mình.

Nghiên cứu về hình ảnh cơ thể thời thơ ấu

Nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2016 bởi Hiệp hội Chuyên nghiệp về Chăm sóc Trẻ em và Mầm non (PACEY), một tổ chức từ thiện cung cấp hỗ trợ cho những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc trẻ em, cho thấy có tới 24,0% chuyên gia chăm sóc trẻ em cho biết đã nhìn thấy trẻ em từ 3 đến 5 tuổi bày tỏ sự không hài lòng về ngoại hình hoặc cơ thể của chính mình.

Một con số đáng kinh ngạc khi 47,0% các chuyên gia chăm sóc trẻ em đã nhận thấy sự lo lắng về hình ảnh cơ thể ở trẻ từ 6 đến 10 tuổi - gần gấp đôi so với những đứa trẻ chỉ vài tuổi. Có tới 71,0% nhân viên chăm sóc trẻ tin rằng trẻ em đang bắt đầu quan tâm đến cơ thể của mình khi còn nhỏ. Gần 1/5 chuyên gia chăm sóc trẻ em nói rằng họ đã từng thấy trẻ em từ chối thức ăn vì sợ béo.

Điều đáng lo ngại là những cụm từ như “Anh ấy béo” hay “Cô ấy béo” lại rất phổ biến ở trẻ em. Có tới 37,0% nhân viên chăm sóc trẻ em đã nghe trẻ nói những điều như thế này và có tới 31,0% đã nghe trẻ tự nhận mình béo. Các nhân viên chăm sóc trẻ em cũng cho biết đã từng nghe một đứa trẻ nói rằng chúng cảm thấy xấu xí và ước mình xinh đẹp hoặc ưa nhìn như người khác.

Một báo cáo năm 2015 của Common Sense Media (một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động nhằm giáo dục và trao quyền cho phụ huynh, giáo viên và các nhà hoạch định chính sách về việc sử dụng phương tiện truyền thông và công nghệ) cho thấy hình ảnh tiêu cực về cơ thể bắt đầu phát triển từ khi còn rất trẻ và những hình ảnh đó tập trung vào việc ngoại hình của ai đó thường rất rập khuôn, không thực tế và thiên về giới tính.

Báo cáo xem xét các nghiên cứu hiện có về cách trẻ em và thanh thiếu niên cảm nhận về cơ thể của mình và phát hiện ra rằng các vấn đề xung quanh hình ảnh cơ thể đã bắt đầu từ rất lâu trước tuổi dậy thì. Trẻ em từ 5 tuổi bắt đầu bày tỏ sự không thích cơ thể của mình trên mạng và nói rằng chúng muốn gầy hơn.

Những phát hiện đáng ngạc nhiên từ báo cáo của Common Sense Media bao gồm hơn một nửa số bé gái và một phần ba số bé trai ở độ tuổi từ 6 đến 8 nói rằng cân nặng lý tưởng của họ là gầy hơn thực tế. Đến 7 tuổi, cứ bốn đứa trẻ thì có một đứa đã thử thực hiện một số hành vi ăn kiêng. Một con số khổng lồ 87,0% nhân vật nữ trên TV trong độ tuổi từ 10 đến 17 có cân nặng dưới mức trung bình.

Ảnh minh hoạ

Lời khuyên dành cho phụ huynh

Trẻ em tìm hiểu về hình ảnh cơ thể và có những lo lắng về ngoại hình của mình từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm văn hóa, cha mẹ, bạn bè, đồng nghiệp và giới truyền thông. Cha mẹ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích trẻ cảm nhận về hình ảnh cơ thể của mình một cách tốt nhất. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho phụ huynh cần ghi nhớ.

Chú ý ngôn ngữ khi giao tiếp với trẻ

Cha mẹ tránh nói những câu như “mình trông mập quá khi mặc cái này” hoặc “mình không thể ăn món này vì nó sẽ khiến mình béo”. Con bạn đang lắng nghe và học hỏi từ bạn. Nghiên cứu của Common Sense Media cho thấy những đứa trẻ từ 5 đến 8 tuổi nghĩ rằng mẹ chúng không hài lòng với cơ thể của chúng thì có nhiều khả năng không hài lòng với cơ thể của chính mình. Hãy hướng tới thể hiện sự tự tin về cơ thể cũng như về bản thân của chính bố mẹ, trẻ sẽ học theo..

Đừng tập trung vào ngoại hình

Cha mẹ tránh nói về ngoại hình và cơ thể của người khác. Thay vào đó, hãy tập trung vào những điều quan trọng hơn về một người nào đó, chẳng hạn như họ tốt bụng, tài năng hay thân thiện như thế nào hoặc liệu họ có cách xử lý tốt hay làm việc chăm chỉ hay không.

Tập trung vào các thói quen lành mạnh

Nhấn mạnh việc tập thể dục và ăn uống lành mạnh hơn cân nặng của họ. Dành thời gian cho gia đình để thực hiện những hoạt động năng động như vui chơi bên ngoài, đạp xe và đi đến công viên. Khi bạn đi mua hàng tạp hóa, hãy để trẻ giúp bạn chọn trái cây và rau quả tốt cho sức khỏe và cùng đọc nhãn dinh dưỡng để dạy trẻ về thói quen ăn uống lành mạnh.

Kiểm tra đồ chơi của trẻ

Hãy quan sát các nhân vật hành động hoặc búp bê trong rương đồ chơi của con bạn. Họ có cơ bắp cuồn cuộn phi thực tế, đôi mắt to hay tỷ lệ cơ thể mà con người không thể có được? Cố gắng chỉnh sửa những đồ chơi này hoặc ít nhất là cân bằng chúng với những hình ảnh thể hiện chân thực hơn về cơ thể con người. Tốt hơn hết, hãy để con bạn tiếp xúc các trò chơi phát triển trí não, câu đố và những cuốn sách hay dành cho trẻ em.

Thúc đẩy sự tích cực của cơ thể

Nói về những định kiến ​​về giới tính và cơ thể trong quảng cáo và truyền thông. Hãy cùng con bạn xem nội dung và để ý khi bạn xem quảng cáo, chương trình truyền hình hoặc phim có hình ảnh mọi người theo cách thiên về giới tính hoặc tình dục quá mức hoặc khuyến khích lựa chọn thực phẩm không lành mạnh hay không. Hãy cùng con thảo luận về những gì sai hoặc thiếu ở những hình ảnh này.

Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị có thể làm giảm nguy cơ béo phì ở trẻ và thậm chí cải thiện điểm số. Dạy trẻ xem quảng cáo đồ ăn vặt cũng như các nội dung truyền thông khác, với sự hiểu biết về những gì đang được cố gắng bán. Hãy trò chuyện về tầm quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng, ưu tiên thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.

Nguồn:https://www.verywellfamily.com/ways-to-help-young-children-avoid-body-image-issues-4114718