Mang thai là một niềm vui to lớn và kỳ diệu của bất kỳ cha mẹ nào, nhưng cũng mang đến những lo lắng cho nhiều cha mẹ. Chúng ta lo lắng về đứa con đang phát triển như thế nào trong bụng hoặc lo lắng về quá trình chuyển dạ và sinh nở sắp tới. Điều này khiến, các bà mẹ cảm thấy hồi hộp, lo lắng. Trên thực tế, theo ước tính, gần một phần trăm phụ nữ đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán cho ít nhất một chứng rối loạn lo âu khi mang thai. 

Dưới đây là những điều bạn cần biết về chứng lo âu khi mang thai, bao gồm biểu hiện nào là bình thường và khi nào bạn cần tìm kiếm sự giúp đỡ và quan trọng hơn là cách đối phó với lo âu.

Điều gì dẫn đến sự lo lắng của các bà mẹ khi mang thai?

Lo lắng không chỉ là một phần của hành trình mang thai - mà còn là một phần của cuộc sống con người. Tất cả chúng ta đều lo lắng ở một mức độ nào đó, trong giai đoạn mang thai cũng không ngoại lệ.

Theo Andrea Chisholm, MD, FACOG - Giám đốc phòng khám y tế nông thôn của Cody Regional Health ở Wyoming, giải thích: "Trên thực tế, sự lo lắng liên quan đến thai kỳ được ước tính xảy ra ở khoảng 15% số phụ nữ mang thai". "Nó được đặc trưng bởi sự lo lắng về em bé đang phát triển hoặc có điều gì đó không ổn xảy ra với thai kỳ."

Một số người có thể lo lắng về việc liệu họ có trở thành cha mẹ tốt hay không, trong khi những người khác lại lo lắng về mối quan hệ của họ với bạn đời sẽ thay đổi như thế nào trong thời kỳ này. Một số người lo lắng thắc mắc tương lai rằng làm thế nào họ có thể cân bằng giữa việc nuôi dạy con cái và làm việc, hoặc thậm chí lo lắng về việc họ sẽ chi trả cho cuộc sống như thế nào sau khi em bé được sinh ra.

Với những người đã từng sảy thai trước đó thì họ lại rơi vào lo lắng về sự an toàn của thai nhi hơn so với người khác.

Beth Brawley, MA, LPC - Cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép và chuyên gia BFRB điều trị cho những người mắc chứng rối loạn lo âu, cho biết: “Con người có xu hướng không thích sự không chắc chắn và rất dễ để lo lắng xâm nhập và tô vẽ. Bên cạnh đó, trong giai đoạn mang thai lượng hormone dao động có thể ảnh hưởng làm gia tăng sự lo lắng.

Ảnh minh hoạ

Làm thế nào để đối phó với sự lo lắng?

Tiến sĩ Chisholm cho biết, khi nói đến việc đối phó với chứng lo âu khi mang thai, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu sẽ điều trị chứng lo âu bằng một cách tiếp cận toàn diện hơn. Bà khuyến khích những phụ nữ mang thai đang vật lộn với chứng lo âu xem xét liệu pháp hành vi nhận thức, một phương pháp luyện tập cơ thể và tinh thần như yoga hoặc thậm chí là châm cứu. Dưới đây là một số cách khác để đối phó với sự lo lắng khi mang thai.

Thay đổi quan điểm của bạn về sự lo lắng

Brawley gợi ý: Thay vì coi lo lắng là điều gì đó tồi tệ hoặc nguy hiểm, hãy thử thay đổi cách bạn nghĩ về những gì bạn đang trải qua. Hãy coi sự lo lắng như một điều gì đó mà bạn có thể chấp nhận, chịu đựng và hoạt động bên trong.

Thừa nhận rằng bạn đang cảm thấy lo lắng và cơ thể bạn đang phản ứng với điều gì đó mà bạn cảm thấy là mối đe dọa. Tuy nhiên, hãy nhắc nhở bản thân và bộ não của bạn rằng bạn có thể giải quyết được việc này. Bằng cách đó, bạn có thể xoa dịu thần kinh của mình phần nào.

Trao quyền cho bản thân

Hãy dừng lại một phút và viết ra những lo lắng của bạn. Sau đó, hãy xem danh sách những điều đang khiến bạn lo lắng và cố gắng giải quyết những lo lắng đó. Nếu những suy nghĩ về quá trình chuyển dạ và sinh nở khiến đầu óc bạn quay cuồng, hãy cân nhắc đăng ký một lớp tiền sản.

Nếu bạn lo lắng về việc cho con bú, hãy gọi cho chuyên gia tư vấn về việc cho con bú và đặt lịch hẹn để nói chuyện. Hoặc, nếu bạn lo lắng về mối quan hệ của bạn với bạn đời sẽ thay đổi như thế nào sau khi em bé chào đời, hãy dành chút thời gian để nói về những lo lắng và mong đợi của bạn.

Nhiều khi, sự lo lắng bắt nguồn từ sự không chắc chắn hoặc cảm giác như có điều gì đó nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Và mặc dù bạn không bao giờ có thể kiểm soát hoàn toàn tình huống, nhưng bạn có thể tập trung vào việc cố gắng trở nên chủ động hơn.

Lên lịch thời gian cho việc lo lắng

Đôi khi cảm giác lo lắng có thể chiếm rất nhiều thời gian. Hãy thử dành ra 30 phút mỗi ngày để bạn có thể thoải mái lo lắng về bất cứ điều gì đang khiến bạn phiền lòng. Ví dụ, khi một suy nghĩ lo lắng len lỏi vào tâm trí bạn, hãy tự nhủ "Tôi sẽ giải quyết vấn đề đó sau" và tiếp tục.

Sau đó, khi thời gian lo lắng của bạn đến, hãy cố gắng tập trung vào việc lo lắng một cách hiệu quả. Ví dụ: bạn có thể viết ra các câu hỏi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình hoặc nghiên cứu trực tuyến một triệu chứng mang thai cụ thể. Hoặc bạn có thể gọi cho bạn bè hoặc thành viên gia đình để nói về mối quan tâm của mình.

Điều quan trọng là bạn đang cho phép bản thân trải nghiệm những lo lắng hoặc bất an của mình, đồng thời đặt ra ranh giới xung quanh chúng. Làm như vậy sẽ giúp bạn thoát khỏi nỗi lo lắng suốt cả ngày hoặc ngẫm đi ngẫm lại về những điều tương tự.

Thực hành lòng trắc ẩn

Hãy nhớ rằng, mang thai không hề dễ dàng, Brawley nói. Vì vậy, hãy dễ dàng với chính mình. Hãy đối xử với bản thân bằng sự kiên nhẫn, dịu dàng và tử tế trên đường đi.

Brawley nói: “Khách hàng của tôi biết tôi là người rất ủng hộ việc yêu thương bản thân”. "Đối xử với bản thân như cách chúng ta đối xử với một người bạn thân yêu sẽ giúp chúng ta vượt qua những trải nghiệm khó khăn một cách nhẹ nhàng hơn nhiều so với việc chúng ta tự hành hạ bản thân trong suốt quá trình đó."

Do đó, hãy suy nghĩ về cách bạn có thể chăm sóc bản thân. Những loại điều bạn cần ngay bây giờ? Không có gì sai khi chăm sóc bản thân và đảm bảo nhu cầu của bạn được đáp ứng. Và khi bạn mắc lỗi, hãy nhẹ nhàng với chính mình.

Kết hợp vận động lành mạnh

Hãy tìm cách kết hợp chuyển động vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Ví dụ, bạn có thể thử tham gia lớp yoga dành cho bà bầu hoặc đi dạo với bạn đời mỗi tối. Di chuyển một cách an toàn và nhẹ nhàng không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn giải tỏa những suy nghĩ lo lắng và đầu óc minh mẫn.

Brawley chia sẻ “Chuyển động lành mạnh trong cơ thể chúng ta là một cách tuyệt vời để mang lại lòng nhân ái cho cơ thể khi chúng thay đổi”. "Việc vận động cũng là thứ có thể bị ảnh hưởng rất nhiều khi mang thai, vì vậy điều quan trọng là phải linh hoạt và nhẹ nhàng với bản thân và cơ thể mình."

Nhìn chung, việc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng khi mang thai như thể dục nhịp điệu dưới nước, bơi lội hoặc đi bộ là an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn có nguy cơ sinh non, mang thai có nguy cơ cao hoặc gặp các biến chứng khi mang thai, bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu chế độ tập thể dục.

Thực hành chánh niệm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thực hành chánh niệm giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Những người tham gia thực hành chánh niệm đã thấy mức độ lo lắng giảm nhiều hơn.

Brawley nói: “Chánh niệm là một phần tuyệt vời của liệu pháp điều trị lo âu. "Việc thực hành cho phép bản thân được kết nối với thời điểm hiện tại thay vì bám vào những vòng xoáy suy nghĩ chạy đua của chúng ta, giúp chúng ta giữ vững lập trường và cho chúng ta cơ hội đưa ra lựa chọn từ vị trí của bản thân."

Khi nào bạn cần được trợ giúp?

Tiến sĩ Chisholm cho biết việc cảm thấy khó chịu và lo lắng khi mang thai là điều bình thường. Những thay đổi lớn đang diễn ra trong cơ thể bạn và cuộc sống của bạn sắp trở nên khác biệt rất nhiều. Nhưng có sự khác biệt giữa nỗi lo lắng dự kiến ​​và nỗi lo lắng tột độ dường như đang chiếm lấy cuộc sống của bạn.

Cô nói: “Nếu sự lo lắng của bạn tràn ngập và bạn cảm thấy hoảng sợ hoặc bạn khó tập trung hoặc khó ngủ, điều đó không bình thường”.

Một số các triệu chứng dưới đây khiến bạn cần quan tâm và cần thiết tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có chuyên môn.

Triệu chứng của lo âu:

  • Có cảm giác cam chịu, sợ hãi hoặc hoảng loạn

  • Thiếu khả năng tập trung

  • Có những suy nghĩ lặp đi lặp lại

  • Trải qua những lo lắng liên tục

  • Đối phó với những suy nghĩ xâm nhập

  • Tăng sự khó chịu

  • Trải qua rối loạn giấc ngủ hoặc thèm ăn

  • Cảm thấy chóng mặt, buồn nôn hoặc bồn chồn

  • Có nhịp tim nhanh

Brawley nói: “Khi nhìn vào sự lo lắng từ góc độ lâm sàng, tôi thích nhìn vào chức năng. "Có phải sự lo lắng của bạn đang cản trở bạn có thể sống cuộc sống theo cách bạn muốn hoặc cần phải không? Nếu vậy, có thể hữu ích nếu bạn gặp một người chuyên về chứng rối loạn lo âu để giúp đỡ bạn."

Suy cho cùng, việc không giải quyết nỗi lo lắng mà bạn đang trải qua có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bạn và con bạn. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy sự lo lắng không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân, tuổi thai sớm hơn và chu vi vòng đầu nhỏ hơn (có liên quan đến kích thước não) và thậm chí là sinh non.

Hãy chia sẻ với chuyên gia tâm lý của bạn về những gì bạn đang cảm thấy hoặc trải qua. Lo lắng không những không có gì xấu hổ mà đó cũng không phải lỗi của bạn. Ngoài ra, nếu các phương pháp toàn diện hơn không hiệu quả, đôi khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể kê đơn thuốc chống lo âu.